Vào những ngày hành kinh, bạn không chỉ phát hiện cơ thể đau tức, mệt mỏi mà còn mắc phải đau bụng đến mức không có động lực để lao động. Vậy nguyên do gây nên đau đớn bụng kinh là gì và làm thế nào để bạn suy yếu mức độ đau đớn này đây?

Bạn hãy cùng khảo sát một vài nguyên nhân và biện pháp giảm mức độ đau bụng kinh sau đây để giảm sút bớt đi một số sự khó chịu khi vòng kinh mỗi tháng lại “ghé thăm” nhé.

cách trị đau bụng kinh

nguyên do khiến cho bạn mắc phải đau bụng kinh

nhân tố khiến bạn gặp phải đau bụng kinh có khả năng đơn giản là do nội tiết tố trong cơ thể bạn biến đổi nhưng cũng có thể là do một vài thắc mắc sức khỏe lớn hơn. Sau đây là một số yếu tố khiến bạn bị đau bụng kinh.

1. Đau đớn bụng kinh do dùng thiết bị tử cung

dụng cụ tử cung là một phương pháp phòng tránh thai làm từ đồng và nhựa được chèn vào tử cung của người chị em phụ nữ. Dụng cụ tử cung có nguy cơ làm cho bạn gặp phải đau một thời gian, nhất là trong vài tháng đầu sau khi được chèn. Bạn cũng có khả năng cảm nhận cơn đau bụng kinh sinh ra nặng nề và lâu ngày hơn so đối với lúc chưa lấy thiết bị.

Ngoài đau bụng kinh khi dùng thiết bị phòng tránh thai, bạn có nguy cơ gặp những mức độ như chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, ra máu ở giữa những ngày kinh nguyệt, dịch âm đạo dày hoặc có mùi hôi và đau khi "làm chuyện ấy".

Nếu bạn chẩn đoán một vài dấu hiệu đau đớn bất thường trong kỳ kinh khi áp dụng dụng cụ phòng tránh thai thì cần thiết phải tới gặp bác sĩ ngay để làm giảm một số rủi ro sức khỏe có thể diễn ra.

2. Đau đớn bụng kinh do các căn bệnh lý

Bạn có thể gặp mức độ đau đớn bụng kinh do các chứng bệnh lý ẩn chứa dưới đây:

• Hội chứng tiền kinh nguyệt: Hội chứng tiền kinh nguyệt tiếp diễn do sự rối loạn nội bài tiết tố trong cơ thể bạn từ 1-2 tuần trước khi bắt đầu có kinh nguyệt. Các triệu chứng thường hay không còn nữa sau khi bạn chảy máu kinh.

• Lạc nội mạc tử cung: Bạn có thể bị đau đớn do gặp tình trạng lạc nội mạc tử cung khi các tế bào từ niêm mạc tử cung phát triển ở các cơ quan không giống của cơ thể hay là trên ống dẫn trứng, buồng trứng hoặc mô lót trong khung chậu.

• phì đại tử cung: u xơ là u bướu không gây ung thư nhưng có khả năng gây ra áp lực lên tử cung hoặc gây kinh nguyệt kèm một vài cơn đau đớn không bình thường Mặc dù chúng không gây các dấu hiệu.

• chứng bệnh viêm vùng chậu (PID): Viêm vùng chậu là một bệnh nhiễm trùng tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Bệnh thường do vi khuẩn truyền nhiễm qua đường tình dục gây nên viêm bộ phận sinh sản và một số cơn đau đớn.

• bệnh tuyến cơ tử cung: Đây là một mức độ chứng bệnh hiếm gặp trong số đó niêm mạc tử cung phát triển thành thành cơ của tử cung, gây nên viêm, áp lực và đau. Chứng bệnh cũng có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt của bạn dài và lớn hơn.

• Hẹp cổ tử cung: Hẹp cổ tử cung là một mức độ chứng bệnh thường ít gặp trong đó cổ tử cung quá nhỏ hoặc hẹp tiến hành trễ dòng chảy của kinh nguyệt gây sự tăng lên áp lực bên trong tử cung và khiến bạn bị đau.

3. Đau đớn bụng kinh do nội đào thải tố prostaglandin

Các cơn đau đớn do các hormone gọi là prostaglandin gây nên, khiến tử cung của bạn co lại để đẩy máu kinh ra ngoài, gây nên tình trạng viêm và đau đớn bụng kinh.

Prostaglandin cũng có khả năng gây nên buồn nôn và tiêu chảy. Khi lớp lót tử cung gặp phải bong ra thì mức độ prostaglandin trong cơ thể bạn sẽ giảm xuống. Đây là vì sao nguyên do cơn đau thường hay suy nhược sau vài ngày của những ngày kinh nguyệt.

kháng sinh suy nhược đau đớn như ibuprofen (Advil) có khả năng giúp cho bạn giảm sút cơn đau đớn bụng kinh do prostaglandin. Tuy nhiên, nếu cơn đau không có xu hướng suy yếu đi thì bạn nên gặp bác sĩ để được lời giải chữa.

4. Đau đớn bụng kinh do ăn lấy không sử dụng biện pháp bảo vệ

đau bụng kinh do ăn uống không an toàn

Thói quen ăn uống không lành mạnh có khả năng khiến cho bạn bị đau bụng kinh khi áp dụng các đồ ăn dưới đây:

• Tiêu thụ quá nhiều caffeine: Caffeine thường khiến cho bạn tăng mức độ đầy hơi và kích thích tử cung khiến cho tình trạng đau bụng kinh hình thành tồi tệ hơn. Caffeine cũng thực hiện hẹp các tĩnh mạch khiến việc đem lại máu tới niêm mạc và các cơ tử cung suy yếu đi gây ra mức độ đau đớn bụng kinh rất nhiều hơn.

• Ẳn đồ mặn: thức ăn mặn tiến hành tăng khả năng giữ nước và gây nên tình trạng đầy hơi. Trong thời gian này, bạn nên giảm thiểu ăn muối, khoai tây chiên và đồ ăn đóng hộp.

• Thịt mỡ: Các loại thịt đỏ thường không tốt cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn vì nó có chứa rất nhiều dinh dưỡng béo bão hòa. Hoạt chất béo bão hòa có khả năng khiến cho bạn dễ mắc phải đầy hơi, đau vú và nổi mụn trong khi có kinh. Thịt cũng chứa axit arachidonic hình thành các prostaglandin gây ra co bóp tử cung và làm cho bạn bị đau bụng.

• Rượu và đồ ngọt: Các triệu chứng đau đớn bụng kinh của bạn sẽ ngày càng xấu đi khi ăn chocolate, đồ ngọt và rượu trong khi có kinh. Mặt khác, rượu còn khiến cho cơn đau đớn bụng tệ hơn vì nó duy trì nước gây ra đầy hơi, làm tăng các hormone prostaglandin và tiến hành nới lỏng magie (một chất hỗ trợ suy yếu đau bụng kinh).

• thức ăn tương đối nhiều đường: Việc tiêu thụ không ít đường khi có kinh dễ khiến bạn gặp mức độ viêm và có xu dễ bị đau bụng kinh.

• Sản phẩm từ bơ sữa: Phô mai, kem và các sản phẩm từ bơ sữa không giống hay có chứa một dạng axit béo omega-6 có tên là axit arachidonic tiến hành sản xuất khá nhiều hormone prostaglandin khiến bạn gặp phải đau bụng kinh nhiều hơn.

Để cơn đau bụng kinh không làm tác động đến sinh hoạt đời thường, bạn nên khuyến cáo khẩu phần ăn uống lành mạnh và tốt cho kinh nguyệt.

phương pháp suy giảm tình trạng đau bụng kinh

Cơn đau bụng kinh thường làm cho bạn nhận ra mệt mỏi và không còn sức sống. Vậy bạn cần thiết phải làm sao để giảm sút mức độ đau bụng kinh đây?

1. Chườm nóng trên bụng

chườm nóng chữa trị đau bụng kinh

Bạn đặt một chai nước nóng hoặc miếng đệm sưởi ấm trên bụng để thư giãn các cơ và suy yếu tình trạng đau đớn bụng kinh.

kỹ thuật nhiệt giúp cơ tử cung và các cơ xung quanh thư giãn hạn chế các cơn đau đớn và giúp cho bạn thư giãn. Bạn cũng có thể ngâm mình trong bồn nước nóng để thư giãn các cơ ở bụng, vùng thắt lưng và chân.

2. Tập luyện thể thao nhẹ nhàng

Bạn luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng như làm các động tác căng cơ, đi dạo hoặc tập luyện yoga sẽ giúp cho bạn giải phóng endorphin – một loại hormone giúp tăng cao tâm trạng và được xem là một loại thuốc suy giảm đau đớn tự nhiên.

Một tham khảo của Đài Loan cho rằng 12 tuần học yoga với 2 lần 7 ngày có khả năng giúp cho bạn suy nhược tình trạng đau bụng kinh.

3. Áp dụng liệu pháp châm cứu

khảo sát từng cho biết rằng châm cứu có khả năng hỗ trợ bạn giảm sút tình trạng đau bụng kinh. Liệu pháp này cũng giúp bạn giảm viêm, giải phóng endorphin và nhận biết thư giãn hơn.

Bạn sẽ đạt được một vài lợi ích từ châm cứu khi lấy biện pháp hàng ngày thay thế vì chỉ luyện tập một buổi duy nhất.

4. Áp dụng giải pháp massage

Bạn tới spa để được massage hoặc tự massage bụng cũng có nguy cơ thư giãn các cơ xương chậu và giảm sút bớt tình trạng đau bụng kinh. Các chuyên viên có nguy cơ nhẹ nhàng xoa dầu massage, sữa dưỡng thể hoặc dầu dừa trên da để giúp cho bạn thư giãn.

Bạn có nguy cơ giảm sút mức độ đau đớn bụng kinh khi massage bụng bằng những giọt tinh dầu quế, đinh hương, hoa oải hương và hoa hồng pha loãng đối với dầu hạnh nhân.

5. Sử dụng trà thảo mộc

áp dụng trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc hay ấm và nhẹ nhàng cần có lợi cho bạn trong thời kỳ hành kinh.

một số loại trà có khả năng hỗ trợ bạn giảm đau đớn bụng kinh là trà hoa cúc, trà bồ công anh, trà quả mâm xôi đỏ và trà thì là. Tuy vậy, lợi ích của trà với cơn đau đớn vẫn chưa có quá nhiều khảo sát chỉ ra rằng.

6. Điều chỉnh khẩu phần ăn uống

Bạn để ý đến chế độ dinh dưỡng của bản thân sẽ giúp cho suy yếu mức độ đau đớn bụng kinh như ăn quá nhiều axit béo omega-3, trái cây, rau, các loại hạt, protein và ngũ cốc để cơ thể khỏe mạnh.

Ngoài ra, bạn cần cải thiện bổ sung nước cho cơ thể như sử dụng nước ép trái cây, nước, trà thảo dược để cơ thể duy trì nước. Mất nước là một nguyên do phổ quát khiến cho bạn mắc phải đau đớn bụng kinh. Bạn cũng cần phải nhớ giảm thiểu hoặc hữu hiệu là cắt đi muối trong chế độ ăn vì muối gây nên đầy hơi và duy trì nước.

7. Lấy kháng sinh không kê đơn

Nếu các kỹ thuật tự nhiên tại nhà không giúp cho bạn suy giảm đau thì bạn có nguy cơ uống thuốc giảm sút đau đớn không kê đơn như Acetaminophen (Tylenol) hoặc ibuprofen (Motrin).

một vài dạng thuốc không kê đơn có khả năng làm tiêu viêm, đau cơ và đau đớn bụng kinh. Điều quan trọng là bạn cần thiết phải sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và báo cho bác sĩ biết nếu mức độ đau đớn không thuyên suy yếu.

8. Lấy thuốc bổ sung sắt

Vào một số ngày có kinh, bạn nên sử dụng thuốc bổ sung sắt để không nên mức độ cơ thể gặp phải mất máu cùng với những cơn đau đớn bụng kinh khiến da xanh xao, nhợt nhạt, mệt mỏi và không đủ sức sống.

Nếu bạn cảm nhận mức độ đau đớn bụng kinh ngày càng trở nghiêm trọng hơn như chảy máu chảy quá nhiều, cơn đau bụng kinh tồi tệ hơn theo thời gian hoặc tuổi tác, đau bụng dữ dội… thì bạn cần tới bác sĩ sớm nhất có thể. Đây có thể là triệu chứng của một tình trạng chứng bệnh ẩn chứa mà bác sĩ sẽ cho bạn một vài biện pháp điều trị hiệu quả.

Cơn đau đớn bụng kinh trong toàn bộ các tình huống là hoàn toàn thường thì. Bạn có nguy cơ lấy một số công nghệ suy nhược đau bụng kinh để giúp mình thư giãn hơn khi tới tháng. Nếu tình trạng đau bụng kinh ngày càng trở trầm trọng hơn thì bạn cần thiết phải đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và chữa trị căn bệnh sớm nhé.

arrow
arrow
    全站熱搜

    phukhoathaiha11 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()