Bệnh trĩ dấu hiệu và cách chữa bệnh trĩ

Trĩ là tình trạng phình to và giãn rộng các mạch máu tại hậu môn và trực tràng, gây nên nhiều biểu hiện khó chịu chi phối tới sinh hoạt của người bệnh. Tuy không nguy hiểm tới tính mệnh song Nếu chớ nên chữa sớm và đúng phương pháp, trĩ có nguy cơ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Một trong số những thắc mắc đáng bận tâm là nhiều người bị trĩ thường bị phải các sai thường thấy trong lúc chữa, làm cho bệnh lâu thuyên giảm và nguy hiểm nhất trở nên nặng hơn.

Trĩ là sao và nguyên nhân gây nên bệnh?

Trĩ được chia làm hai kiểu chính: bệnh trĩ nội và trĩ ngoại.

  • Bệnh trĩ nội hình thành phía trong trực tràng, thường không trông xuất hiện bằng mắt thường.
  • Trĩ ngoại hình thành tại vị trí phía ngoài hậu môn, có nguy cơ trông và sờ xuất hiện được.

Phương pháp phát hiện trĩ

Biểu hiện thường thấy nhất của trĩ là chảy máu khi đại tiện. Huyết có nguy cơ dính ở trên giấy làm sạch, không to giọt xuống bồn cầu hoặc chảy thành tia. Đồng thời, người bệnh có nguy cơ thấy các biểu hiện khác như:

  • Ngứa bỏng rát, khó chịu tại hậu môn
  • Phình to, khóm trĩ lòi ra ngoài hậu môn
  • đau buốt, tuyệt đối khi đại tiện
  • Cảm giác vướng víu, khó chịu tại hậu môn
  • Táo bón hoặc tiêu chảy

Nguyên nhân gây nên trĩ

Có nhiều nguyên nhân gây nên trĩ, bao gồm:

  • Táo bón hoặc tiêu chảy mạn tính
  • Ngồi lâu 1 vùng
  • Rặn mạnh khi đại tiện
  • Mang thai
  • Béo phì
  • Nâng vật nặng
  • Di truyền
  • Lão hóa

Các sai thường thấy khi chữa trĩ

Nhiều người bị trĩ thường bị phải các sai dưới đây trong lúc điều trị:

  • Tự tiện mua thuốc về uống: vấn đề tự tiện mua thuốc về dùng mà chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa có nguy cơ gây nên các biến chứng nguy hiểm. Các kiểu thuốc có nguy cơ tương tác đối với các thuốc khác mà người bệnh đang lấy hoặc gây nên các phản ứng phụ nguy hiểm.
  • Ngại đi khám bác sĩ bác sĩ: nhiều người ngại đi khám bác sĩ vì cho biết trĩ không nghiêm trọng. Song, Nếu chớ nên chữa sớm, trĩ có nguy cơ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.
  • Tự tiện lấy các phương pháp dân gian: các người lấy các phương pháp dân gian để chữa trĩ mà chưa có căn cứ hợp lý. Vấn đề lấy các phương pháp này có nguy cơ không hữu hiệu hoặc nguy hiểm nhất gây nên hại dành cho sức khỏe.
  • Lơ là chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt: chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt đóng nhiệm vụ cần thiết trong vấn đề chữa trĩ. Người bệnh nên ăn nhiều rau xanh và trái cây, dùng đầy đủ nước, tập thể dục thể thao liên tiếp và không nên rặn mạnh khi đại tiện.

Các điều nên chú ý trong vấn đề phỏng đoán và chữa trĩ

Để phỏng đoán trĩ, bác sĩ chuyên khoa sẽ hỏi về tiền sử bệnh, khám lâm sàng và có nguy cơ làm các thăm khám đó là nội soi trực tràng. Dưới khi phỏng đoán bệnh, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phương pháp chữa hợp lý đối với tình trạng bệnh của đã người.

có nhiều phương pháp chữa trĩ khác nhau, bao gồm:

  • Chữa nội khoa: lấy thuốc để giảm các biểu hiện của bệnh đó là cảm giác đau, ngứa bỏng rát, chảy máu.
  • Chữa ngoại khoa: cắt bỏ khóm trĩ bằng các phương pháp đó là thắt khóm trĩ bằng cao su, đốt điện, cắt laser.

Trĩ là 1 bệnh lý thường thấy và có nguy cơ chữa được. Song, Nếu chớ nên chữa sớm và đúng phương pháp, trĩ có nguy cơ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Bởi vậy, khi mang các biểu hiện của trĩ, người bệnh nên đi khám bác sĩ để được phỏng đoán và chữa sớm.

Thực tế hiện nay, đối với sự tiến triển của nền y tế, quá trình chữa trĩ đã trở nên đơn giản và hữu hiệu hơn. Song, đối với vấn đề áp dụng nhiều phương pháp can thiệp khác nhau làm cho bạn bối rối và chưa biết đâu là phương pháp tối ưu? Bởi vậy nội dung dưới đây sẽ giới thiệu các phương pháp chữa trĩ cộng ưu điểm hạn chế cùng với.

Trĩ là sao và nguyên nhân gây nên bệnh?

Trĩ là tình trạng các mạch máu tại hậu môn và trực tràng dưới bị giãn chảy. Trĩ mang tên tiếng Anh là Hemorrhoids. Trĩ Nếu tiến triển phía trong trực tràng gọi là trĩ nội; còn Nếu tiến triển dưới nách cận kề hậu môn gọi là trĩ ngoại.

  • trĩ nội: khi các mạch máu cuối trực tràng giãn chảy, hình thành khóm trĩ xuất hiện ở trên niêm mạc – phần ranh giới của hậu môn và trực tràng. Vì kiểu bệnh trĩ nội tọa lạc sâu phía trong trực tràng nên bạn chưa thể sờ xuất hiện hoặc trông xuất hiện được. Tới khi trĩ to lên, khi người bệnh đi ti thì khóm trĩ lòi chảy.
  • trĩ ngoại: khóm trĩ hình thành tại liền lớp da hậu môn nên khi khóm trĩ không to cũng dễ trông và sờ được. Trĩ ngoại tọa lạc vùng phía ngoài hậu môn nên dễ cọ sát đối với đồ, ghế ngồi… Cơn cảm giác đau hôm càng nặng hơn.

Danh sách 18 phòng khám đa khoa tư nhân tốt nhất uy tín ở Hà Nội

20 bệnh viện, phòng khám nam khoa ở đâu Hà Nội uy tín tốt nhất

12 địa chỉ khám chữa bệnh yếu sinh lý ở đâu uy tín Hà Nội

15 địa chỉ khám chữa xuất tinh sớm ở đâu tốt nhất tại Hà Nội

18 Địa chỉ cắt bao quy đầu ở đâu uy tín tốt nhất tại Hà Nội

Chi phí cắt bao quy đầu hết bao nhiêu tiền? bảng giá năm 2024

Top 19 Địa chỉ phòng khám chữa bệnh trĩ ở đâu tốt nhất Hà Nội

Chi phí cắt trĩ hết bao nhiêu tiền? Bảng giá mổ trĩ năm 2024

19 địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín ở đâu tốt nhất tại Hà Nội

Top 10 Cách phá thai an toàn nhất và nhanh nhất được bác sĩ khuyên áp dụng

Chi phí phá thai an toàn hết bao nhiêu tiền? Bảng giá năm 2024

Phá thai ở đâu? 18 địa chỉ phá thai an toàn tại Hà Nội

16 Địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở đâu tốt nhất Hà Nội

Chi phí chữa bệnh sùi mào gà hết bao nhiêu tiền? bảng giá năm 2024

13 địa chỉ khám chữa bệnh lậu ở đâu tốt nhất tại Hà Nội

Top 12 địa chỉ chữa hôi nách ở đâu tốt nhất tại Hà Nội và bệnh viện nào

4 cách trị hôi nách một lần khỏi cả đời tại nhà hiệu quả năm 2024

phòng khám thái hà

Nguyên nhân chính xác gây nên bệnh Thực tế hiện nay chưa đầy xác định rõ và thường được tiến triển tại các người bệnh mang các yếu tố thuận lợi gây tăng áp lực trong trực tràng gây nên đè nén truy cập đội ngũ mạch máu vùng hậu môn, gây ngăn cản huyết mạch máu trở về và Bởi vậy huyết mạch máu tích tụ và mạch máu giãn chảy hình thành khóm trĩ. Khóm trĩ này sẽ to dần đến và thò ra ngoài Nếu các yếu tố này xảy ra.

Các yếu tố thuận lợi bao gồm:

  • độ tuổi
  • Táo bón mạn tính hoặc tiêu chảy
  • Thời kỳ mang thai
  • Di truyền
  • Táo bón khăn, phải rặn nhiều
  • Tác dụng đường ruột kém, liên tiếp phải lấy thuốc nhuận tràng, co hậu môn. Ngồi đại tiện quá nhiều trong nhà làm sạch (đọc sách báo …)

Các phương pháp chữa trĩ

Tùy đã tình huống và độ bệnh, các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định. Nếu bệnh nhẹ có nguy cơ thuyên giảm chỉ bằng phương pháp điều chỉnh chế độ ăn nhiều chất xơ (rau, củ, quả…) dùng nhiều nước (2 – 3 lít/ ngày). Khử các yếu tố gây nên tăng áp lực trong trực tràng (không rặn mạnh, không ngồi toilet lâu…) ngồi ngâm hậu môn truy cập chậu nước ấm khoảng 10 phút có nguy cơ giảm cảm giác đau, sưng nề và giảm tình trạng thòi khóm trĩ ra ngoài.

đối với các phương pháp ở trên thì đa số các biểu hiện của trĩ đó là cảm giác đau phù nề sẽ giảm trong tầm 2 tới 7 ngày.

Các khối trĩ ngoại tắc mạch có nguy cơ hết trong tầm 4 tới 6 tuần. Trong tình huống khối trĩ tắc mạch cảm giác đau nhiều liên tiếp, bác sĩ chuyên khoa sẽ phải trích rạch lấy bỏ khối huyết cục trong khóm trĩ. Phẫu thuật này thường được làm tại phòng khám đa khoa và được gây nên tê tại vùng, người bệnh thường sẽ dễ chịu, thuyên giảm cảm giác đau hơn nhiều.

Các người bệnh bị trĩ nặng thường phải chữa bằng phẫu thuật hoặc phẫu thuật.

  • phương pháp thắt trĩ bằng tầm cao su: tại phương pháp này, các bác sĩ chuyên khoa lấy 1 chiếc tầm cao su không to đặt truy cập gốc khóm trĩ, ngăn cản huyết truy cập khóm trĩ và cắt đứt khóm trĩ. Khóm trĩ và tầm cao su sẽ rụng và rơi ra ngoài trong khoảng vài hôm. Vùng da bị thương thường sẽ ngay tắp lự Sau đó 1 – 2 tuần. Phẫu thuật này thỉnh thoảng gây nên dành cho người bệnh khó chịu hoặc chảy ít huyết và thường phải làm nhiều lần để đạt được kết trái chữa tốt nhất. Phương pháp này mang hữu hiệu đối với khóm trĩ nội không to và sa ra ngoài khi đại tiện (trĩ độ I, II).
  • phương pháp chích xơ khóm trĩ: có nguy cơ được lấy tại các khóm trĩ chảy máu và thường không thò ra ngoài khi đại tiện (trĩ nội độ I). Phương pháp này thường không cảm giác đau và làm cho khóm trĩ xơ cứng lại.
  • phương pháp mổ cắt trĩ bằng máy cắt nối (phương pháp LONGO): liệu pháp giải phẩu này lấy máy cắt nối tuyệt đối, cắt và nối niêm mạc vùng hậu môn trực tràng, giúp cho khóm trĩ được kéo đến truy cập trong hậu môn và teo dần đi, nó chưa thể cắt bỏ các búi trĩ ngoại. Phương pháp Longo thường cảm giác đau hơn thắt tầm cao su hoặc chích xơ, song lại ít cảm giác đau hơn nhiều so đối với phương pháp mổ cắt trĩ cổ điển.
  • phương pháp mổ cắt trĩ – phẫu thuật cắt bỏ các khóm trĩ: Là phương pháp có nguy cơ cắt bỏ dứt điểm cả bệnh trĩ nội và trĩ ngoại. Phương pháp này được chỉ định khi: các cục huyết đông hình thành liên tiếp trong búi trĩ ngoại (tắc mạch). Bất thành khi chữa bằng phương pháp thắt tầm cao su. Trĩ sa ra ngoài nhiều gây nên ngăn cản sinh hoạt, không đẩy lại truy cập trong được (trĩ độ III, IV). Trĩ chảy máu nhiều mà chữa nội khoa và phẫu thuật bất thành.
  • phẫu thuật mổ cắt trĩ – cắt bỏ các phần mô, khóm trĩ gây nên chảy máu và thòi ra ngoài: Căn cứ vào cơ hội của đã cơ sở y tế có nguy cơ lấy các kiểu dụng cụ khác nhau để làm phẫu thuật. Phẫu thuật thường được làm khi người bệnh được gây nên tê (tê tại vùng, tê tủy sống) hoặc gây nên mê.

So sánh và phản hồi hữu hiệu của các phương pháp

Căn cứ vào kiểu trĩ và độ trĩ mà vấn đề chữa bằng phẫu thuật hoặc không phẫu thuật mang hữu hiệu hoặc không.

đó là, đối với bệnh trĩ nội độ I và II thì vấn đề chữa bằng phẫu thuật xơ hóa sẽ mang đến hữu hiệu cao mà không nhất thiết phẫu thuật; đối với trĩ giai đoạn đầu nặng, gây nên phù nề và hoại tử thì cần phẫu thuật vì các phẫu thuật không mang đến hữu hiệu cao.

  • Chữa nội khoa

Chữa nội khoa là phương pháp giúp cho giảm nhẹ biểu hiện bệnh song chưa có tác dụng chữa dứt điểm trĩ.

Đồng thời, vấn đề chữa nội khoa đang mang nhiều không nên rất lớn đó là là:

  • Gây nên cảm giác đau lâu ngày, từ vài tuần tới vài tháng. Thuốc giảm cảm giác đau bình thường không không nên được cơn cảm giác đau này.
  • Dễ bỏ lại sẹo tại hậu môn gây nên hẹp hậu môn, làm cho người bệnh cảm giác đau khi đại tiện.
  • Chưa thể khử hoàn toàn khóm trĩ.
  • Dễ gây nên các phản ứng phụ không mong muốn.
  • Chữa ngoại khoa: làm phẫu thuật

Các phương pháp phẫu thuật chữa trĩ thường thấy hiện nay:

  • Liệu pháp súng cook: xác định chính xác khóm trĩ, ít gây nên chảy máu. điểm hạn chế là gây nên cảm giác đau, nên làm nhiều lần, chi phí đắt đỏ (1 khóm trĩ gần bằng đối với 1 súng cook mang giá gần chục triệu đồng).
  • Chích xơ: gây nên cảm giác đau, gây nên loét, chảy máu tại vùng chích, nguy cơ biến chứng cao (áp xe, rò hậu môn, hoại tử…) Nếu làm sai liệu pháp tiêm.
  • Thắt trĩ: không gây nên chảy máu, khóm trĩ không to lại cụ thể. điểm hạn chế là hữu hiệu trễ, dễ bị huyết khối hoặc lở loét gây nên cảm giác đau, không áp dụng đối với tình huống khóm trĩ to và khó khăn.
  • Gây lạnh: có nguy cơ gây lạnh nhiều khóm trĩ cộng khi. điểm hạn chế là gây nên cảm giác đau, vùng gây lạnh bị phù nề, chảy nước lâu ngày, kết trái chỉ 50%.
  • Lấy laze: chi phối thẳng truy cập khóm trĩ và khử mau chóng. điểm hạn chế là gây nên cảm giác đau dành cho người bệnh, dưới chữa vẫn có nguy cơ tái bộc phát, dễ mang sẹo, lâu hồi phục.
  • chữa ngoại khoa: phẫu thuật

Chữa trĩ bằng làm phẫu thuật áp dụng đối với các tình huống trĩ nặng từ độ II trở đến. Các phương pháp đang được áp dụng Thực tế hiện nay gồm: phẫu thuật Milligan – Morgan, phẫu thuật Ferguson, phẫu thuật Longo, phẫu thuật PPH, phẫu thuật xâm lấn bé nhất HCPT II.

Dưới đây là so sánh ưu – điểm hạn chế của các phương pháp phẫu thuật nói ở trên.

Về ưu điểm:

  • Phẫu thuật Milligan – Morgan: quá trình chữa đơn giản, chi phí chữa thấp và ít gây nên biến chứng.
  • Phẫu thuật Ferguson: Vết sẹo ngay tắp lự nhanh.
  • Xâm lấn bé nhất HCPT II: mang các ưu điểm vượt trội hơn các phương pháp cổ điển. đó là chi phối theo nguyên lý xâm lấn bé nhất nên không chi phối tới các vùng cận kề. Đồng thời vết mổ cắt trĩ không to, không bỏ lại sẹo hậu phẫu và không nên nhiễm trùng. Không nên hầu hết cảm giác đau và chảy máu. Đây là điểm xuất hiện trội so đối với các phương pháp cũ đó là Longo, PPH,.. Thời gian chữa nhanh, chỉ từ 20-30 phút, đơn giản chăm sóc hậu phẫu.
  • Chi phí mổ cắt trĩ theo phương pháp này hợp lý đối với đại đa số người bệnh.

Về nhược điểm:

Các phương pháp phẫu thuật Longo và phẫu thuật PPH mang điểm hạn chế tổng quát là chi phí làm cao, Đồng thời đây đều là các phương pháp cũ, thời gian hồi phục lâu, gây nên cảm giác đau lâu ngày, dễ gây nên hẹp hậu môn hậu phẫu và vẫn mang tỷ lệ quay trở lại cao.

Riêng biệt phương pháp PPH mang nhiều điểm hạn chế hơn cả: chi phí đắt đỏ, không áp dụng dành cho chữa trĩ ngoại, tỷ lệ quay trở lại và biến chứng nhiều hơn.

arrow
arrow
    全站熱搜

    phukhoathaiha11 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()